Sức mạnh của văn học


Tôi thấy được rằng người xưa sao mà cao siêu thế, họ phát minh ra nhiều thứ và những thứ đó điều mang lại lợi ích cho mình, cho con cháu mình sau này. Một trong những phát minh tuyệt vời ấy chính là ngôn ngữ, điều kì diệu ở chỗ xuất phát từ nhu cầu sống thực tại và trải qua một thời gian lâu dài, chắc có lẽ điều đó đã làm cho ngôn ngữ ngày càng mạnh mẽ hơn, tinh xảo hơn, sắc bén hơn và vi diệu hơn.

Không dừng lại ở đó, con người lại từ cái hiểu biết ấy mà hình thành một thứ gọi là "văn học" - kết hợp ngôn ngữ, hình ảnh, tình cảm, cảm xúc và cả thái độ trong đó. Nhưng tại sao lại có văn học?

Có một câu nói của Edward Bulwer-Lytton: "The pen is mightier than the sword" _ Ngòi bút có uy lực hơn cả lưỡi gươm. Đây có phải là đề cập đến sức mạnh của văn học, nó có khả năng mang lại cho con người sức mạnh về tinh thần rồi từ đó củng cố thể chất. Ta thử lấy một ví dụ, nếu như Trần Quốc Tuấn không dùng những lời lẽ sắc bén ấy những ngôn ngữ động vào trái tim của tướng sĩ như vậy thì làm sao ta ba lần chiến thắng quân xâm lược, đây có phải là sức mạnh của văn học đã chạm vào trái tim con người mà không cần bạo lực hay đao kiếm. Nó có thể thay đổi cả một bản chất nào đó của con người trở nên tốt hơn.

Điều quan trọng hơn là văn học mang lại cho ta những suy nghĩ và tư tưởng tân thời, hiểu rõ và thấu cảm về con người nhân loại cái tình nhân sinh, bằng chứng là truyện Kiều của Nguyễn Du đã mang lại cho ta biết bao suy nghĩ, cái hay của nó là không chỉ nêu rõ những vấn đề trong xã hộ mà còn nêu những vấn đề mà con người con người chưa giải quyết được. Thấy rõ hơn nhân cách con người qua Tắt Đèn của Ngô Tất Tố, Chí Phèo của Nam Cao hay tình cảm cao quý của người nông dân cho quê hương đất nước qua Làng của Kim Lân.

Cái cốt lõi của văn học là thỏa mãn tinh thần ta cho cả người sáng tác và độc giả, giúp đầu óc ta củng cố quan sáng, thể hiện tính phê bình, lựa chọn ngôn ngữ, và thể hiện cảm xúc. Văn học giúp ta tinh tế hơn, suy xét sự vật tốt hơn và nhìn nhận vấn đề rõ hơn.

Khi đọc văn hay viết văn bỗng ta nhận thấy hình bóng của mình đâu đó chả phải là văn học giúp chúng ta thấy rõ con người mình mà đó là cái học cấp cao nhất và khó khăn nhất, thấy được tính tốt và tính xấu của mình, để từ đó sửa chữa và hoàn thiện bản thân. Qua những tác phẩm ấy giúp ta biểu lộ suy nghĩ của mình mà mình lâu nay không thể nói nên hay gợi tả được, vì vậy đọc văn học giúp ta tìm thấy tri kĩ người cùng quan niệm với mình và giúp mình nhận ra.

Để có được một tác phẩm văn học hay không phải dễ, để cảm một tác phẩm văn học rất khó, để học tập và làm theo càng khó.

Cảm nhận của mọi người khác nhau không ai giống ai nên văn học cũng có sự khác biệt trong sự đánh giá, đừng vội vàng đánh giá qua một tầng ý nghĩa mà hãy suy xét cho kĩ lưỡng để ta vừa có tri thức vừa có nhận thức.


SỨC MẠNH CỦA VĂN HỌC VÔ CÙNG TO LỚN
Sức mạnh của văn học Sức mạnh của văn học Reviewed by Unknown on April 25, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.