HẠT GIỐNG CỦA CUỘC SỐNG LÀ NHỮNG THÓI QUEN

Cuốc sống của chúng ta tựa như việc vun trồng hạt giống, nếu ta có thể chăm sóc, bón phân kĩ lưỡng thì nó sẻ nảy mầm và phát triển tươi tốt, còn ngược lại không quan tâm không chăm sóc đến thì chúng sẻ không phát triển và dần dần chết đi. Cuộc sông như thế nào là tùy vào người chăm sóc, chính là bạn. Bạn là người quyết định mọi thứ từ việc gieo hạt giống gì, chăm sóc như thế nào, hay phải sự dụng cái tài nguyên ra sao! Trong đó việc lựa chọn hạt giống là điều đầu tiên cần nhắt tới.


Để có được một cây trồng chất lượng (cuộc sống của chúng ta) ba phải biết lựa chọn hạt giống cho phù hợp - điều tất yếu. Hạt giống có tốt thì mới trở thành cây tốt, hạt giống không tốt thì cây sẽ không phát triển hay chết đi. Hạt giống ở đây là những THÓI QUEN, có thói quen tốt là có hạt giống tốt và ngược lại.  Sau đây là 5 điều cần làm để thay đổi thói quen (tôi không khằng định đây là những phương thức tốt nhất nhưng nó là những trải nghiệm của bản thân để thay đổi thói quen của tôi):

1. XUẤT PHÁT TỪ CHÍNH Ý THỨC CỦA BẠN. Bạn phải nhận thức được rằng cuộc sống của mình cần phải thay đổi, cần phải nhận biết được lý do của nó rồi từ đó vực dậy tinh thần ta, làm cho ta chủ động trong cuộc sống, tích cực hơn và có động lực thay đổi. Bạn cũng cần tinh tưởng vào bản thân, tin vào trí tuệ sức lực của mình thì từ đó có được kết quả tốt và hình thành những điều tích cực trong tâm trí ta.

2. HÌNH THÀNH THÓI QUEN NHỎ DẦN CÓ THÓI QUEN LỚN. Muốn xây căn nhà lớn cần có những viên gạch nhỏ, cũng vậy khi ta hình thành những thói quen tốt nho nhỏ như: thức sớm, đánh răng, ăn sáng,... những điều nhỏ nhặt ấy được hình thành cộng với ý thức thay đổi của ta sẽ dần dần có những thói quen tốt lớn hơn trong cuộc sống của ta. Mọi thói quen đều hình cũng được hình thành từ cái dễ. Ví dụ nếu muốn thức sớm lúc 5h30, bạn đừng vội vàng thực hiện ngay vì sẻ dể gây chán nản và từ bỏ, thay vào đó bạn hãy thức sớm hơn 30 phút so với giờ thức dậy hiện tại của bạn rồi từ từ thức đúng 5h30. Các thói quen khác cũng giống như vậy, bắt đầu từ cái dễ rồi đến cái khó, từ cái nhỏ đến cái lớn, đừng vội vàng hấp tấp.

3. QUAN TRỌNG LÀ Ở CÁI KIÊN ĐỊNH CỦA BẠN. Điều quan trọng không phải là bạn hình thành bao nhiều thói quen tốt mà là trong mỗi thói quen ấy bạn đạt được bao nhiêu, bạn đã cố gắng thế nào để hình thành nó, bạn đã kiên trì đến cùng thế nào. Bạn phải có sự kiên định, kiên nhấn và kiên cường để khắc phục hai yếu tố " SỢ HẢI, LƯỜI BIẾNG". Đây là hai điều làm cho ta trở nên nhu nhược, lười vận động, sự tệ hại này làm ta trở thành một con người mất đi cái kiên trì vốn có của bản thân. Vì vậy bạn cần phải bắt đi những con sâu rất có hại cho cây trồng của bạn.

4. HÌNH THÀNH THÓI QUEN CẦN CÓ MỘT KẾ HOẠCH. Kế hoạch rất quan trọng, điều đầu tiên là bạn phải có một "thời gian biểu" cho riêng mình, ghi rõ những kế hoạch cụ thể và chi tiết về thời gian hay công việc mình cần làm, sao đó là tập trung vào từng công việc hoàn thành tốt chúng, tập trung hết cả tinh thần của mình vào nó. Điều này như vẽ ra một con đường cho ta đi vừa không sợ lạc lối vừa cải thiện khả năng quản lý thời gian của bản thân.

5. MỘT THÓI QUEN TỐT BỎ MỘT THÓI QUEN XẤU. Nếu bạn đang phân vân không biết hình thành thói quen nào cho đúng thì hãy biến thói quen xấu của ta thành những thói quen tốt có tác động tích cực đến ta. Từ đó giúp ta tăng cường "óc quan sát" vì phải lựa chọn và phân loại cái nào tác động tiêu cực đến ta và cái nào tác động tích cực đến ta. Và cũng không nên dính vào những thói quen xấu, vì chúng là cám dỗ là sự mê hoặc cho cái thoải mái của bạn nhưng khi đã hình thành thì thật khó để sửa đổi  " Bad habits are like a comfortable bed, easy to get into, but  hard to get out of" (Tạm dịch: những thói quen xấu như một cái giường thoải mái, dễ trèo vào nhưng khó trèo ra).



Những thói quen tốt là những hạt giống chất lượng, nó biến đổi và điều chỉnh bản thân chúng ta trở thành một người chính chắn và kiên định. Điều đó còn giúp ta có động lực, giúp ta suy nghĩ và suy xét các sự vật với con mặt tinh tường và trí tuệ hơn. Nó giúp ta đánh tan sự sợ hãi, cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc khi có được một điều tốt đẹp trong cuộc sống, được trải nghiệm con người mới mẻ của bạn thân thì còn gì thích bằng. Không những thế nhờ vào việc thay đổi thói quen ta có thể hình thành một số kinh nghiệm trong cuộc sống như: óc quan sát, óc tổ chức, óc phân loại,... đây là những điều mà chỉ có chính bạn mới có thể dạy cho bạn tốt nhất.

AS CHILDREN, ROUTINE GIVE US A FEELING OF SAFETY. AS ADULTS, IT GIVES US A FEELING OF PURPOSE. (Tạm dịch: Như đưa trẻ, thói quen giúp ta cảm thấy an toàn. Như người trưởng thành, nó giúp ta cảm nhận mục đích).

Thói quen là sự giao thoa của các yếu tố trên, nó cũng như là trung tâm cần phải có năng lực, tầm nhìn và sự cam kết. Nó quan trọng và ảnh hưởng đến con người cũng như là năng lực và sự thành công của bạn





HẠT GIỐNG CỦA CUỘC SỐNG LÀ NHỮNG THÓI QUEN HẠT GIỐNG CỦA CUỘC SỐNG LÀ NHỮNG THÓI QUEN Reviewed by Unknown on September 04, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.